(LSO) – Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là cơ hội mới cũng đòi hỏi Việt Nam cần cải thiện cơ sở hạ tầng, giảm chi phí logistics.
ICD Long Biên có tổng diện tích 120.000 m2 được trang bị hiện đại hoạt động 24/7.
Ngày 1/8 Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) bắt đầu có hiệu lực, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào các nước châu Âu. Việc công bố cảng cạn lớn nhất nước ở Long Biên, Hà Nội được đánh giá sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng, giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp.
Đầu tư cảng cạn (Inland Container Depot hay Inland Clearance Depot – ICD) là một nhu cầu thực tế và phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam từ trước đến nay.
Để đáp ứng nhu cầu này, ngày 20/4/2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định số 711/QĐ-BGTVT về việc công bố mở cảng cạn Long Biên (ICD Long Biên) có vị trí tại số 1 đường Huỳnh Tấn Phát, khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Hateco Logistics làm chủ đầu tư.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật công bố ra mắt cảng cạn Long Biên.
Ngày 25/5/2020, Bộ tài chính đã ký quyết định số 769 /QĐ-BTC về việc công nhận địa điểm làm thủ tục Hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa cảng cạn Long Biên. Hàng hóa nhập cảng sẽ được vận chuyển thẳng về cảng cạn Long Biên và mở tờ khai giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu các loại chi phí, giảm đầu mối tiếp xúc và ùn tắc ở cảng biển.
ICD Long Biên có tổng diện tích 120.000 m2 (hoạt động 24/7) được trang bị sân bãi kiểm hoá Hải Quan có sức chứa cùng lúc nhận hơn 100 xe container và được Tổng cục Hải quan đầu tư trang bị cho hệ thống máy soi hiện đại di động Eagle M60, Chi cục Hải quan Gia Thụy – đơn vị trực tiếp vận hành.
Cảng cạn Long Biên là cánh tay nối dài với hệ thống cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu đường bộ từ bắc vào nam, cách cảng Hải Phòng 100 km, cảng Lạch Huyện 122 km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 26km, biên giới Trung Quốc 126km, là cửa ngõ các khu công nghiệp trọng điểm phía bắc, giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối với các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên và nhiều tỉnh thành phía bắc.
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 8 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa (có chức năng như cảng cạn). Trong đó, khu vực phía Bắc có 7 ICD, 7 điểm thông quan nội địa, gồm: ICD Phúc Lộc – Ninh Bình; ICD Km3+4 Móng Cái, Quảng Ninh; ICD Hải Linh, Phú Thọ; ICD Tân Cảng Hải Phòng; ICD Đình Vũ – Quảng Bình, Hải Phòng; ICD Hoàng Thành, Hà Nội và ICD Long Biên. Khu vực phía Nam có 1 ICD và 9 điểm thông quan nội địa. Miền Trung chưa có ICD nào.