Thị trường Bất động sản Logistics

      Dịch vụ logistics ở Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy Trung tâm logistics đã và đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa và xuất nhập khẩu, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững và bảo đảm sức cạnh tranh của toàn bộ dịch vụ Logistics. Cũng như các cơ sở sản xuất, trung tâm logistics cần có đất. Do vậy, thị trường bất động sản logistics đang hình thành và tăng tốc nhanh hơn bất kỳ loại hình bất động sản nào khác trong giai đoạn này. Báo cáo mới nhất của JLL về bất động sản hậu cần cho biết thị trường kho vận (bất động sản logistics) Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ trong 12 tháng qua.

      Không chỉ các doanh nghiệp quốc tế, các Doanh nghiệp trong nước cũng đang nỗ lực, cố gắng xây dựng quỹ đất để phát triển các trung tâm Logistics, kho, bãi ở vị trí không quá xa, có kết nối hạ tầng tốt, thuận lợi đi vào các thành phố cảng biển, sân bay, trung tâm phân phối.

       Là một thị trường năng động, Hà Nội đang là điểm đến mà nhiều doanh nghiệp logistics lớn trên thế giới quan tâm đầu tư. Công ty Cổ phần HATECO LOGISTICS đầu tư và khai thác ICD LONG BIÊN đặt tại Khu công nghiệp Sài Đồng B, Hà Nội có tổng diện tích trên 12 ha, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, giao nhận vận tải đường biển, đường bộ, hàng không, đường sắt nội địa, quốc tế cũng như đóng gói và hoàn tất đơn hàng cho các doanh nghiệp.Công ty HATECO LOGISTICS cũng đã cung cấp các dịch vụ logistics như thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, vận tải, kho bãi, phân phối, vận chuyển hàng hóa, thông quan hàng chuyển phát nhanh, bưu chính, thương mại điện tử, giao nhận vận tải quốc tế…

       Về chính sách hỗ trợ để bất đông sản Logistics phát triển, Ông Nguyễn Việt AnhPhó Tổng Giám đốc Công ty CP HATECO LOGISTICS chia sẻ, việc phát triển các hạ tầng logistics đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, thời gian hoàn vốn lâu, nên Chính phủ cần có các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện, cũng như môi trường đầu tư cho các công ty đầu tư vào mảng bất động sản Logistics.

       Để Việt Nam có thể tiến lên giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển logistics/ công nghiệp, ngành hậu cần Việt Nam cần tiếp tục duy trì mức đầu tư hợp lý vào đầu tư cơ sở hạ tầng; đồng thời cần chú trọng vào việc phát triển cả hệ thống đường cao tốc và mạng lưới tiện ích. Bên cạnh đó, quy trình giao thương xuyên biên giới của Việt Nam bao gồm cả thời gian và chi phí vẫn còn cần thêm nhiều cải tiến đáng kể. Để giảm thiểu chi phí Logistics xuyên biên giới, vận tải hàng hóa liên vận Việt – Trung từ đầu năm 2021 HATECO LOGISTICS đã triển khai dịch vụ:

  • Vận chuyển xuyên biên giới: Từ nội địa Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới MÓNG CÁI, LẠNG SƠN, LÀO CAI thẳng tới ICD LONG BIÊN và ngược lại.

  • Ngày 02/03/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 07/2021/QĐ – TTg về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định số 38/2017/QĐ – Ttg ngày 18 tháng 08 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc chuyển cửa khẩu đối với hàng nhập khẩu về làm thủ tục hải quan cảng cạn Long Biên, thành phố Hà Nội.

  • Cũng trong tháng 03/2021, Công ty CP Tập đoàn Hateco đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng theo Quyết định số 299/QĐ – Ttg. Quy mô Dự án đầu tư xây dựng 02 bến với chiều dài 750 mét (mỗi bến dài 375 mét) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 01 bến xà lan tiếp nhận tàu, xà lan sức chở 48 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện, quy mô sử dụng đât khoảng 47 hecta.

       Với những thuận lợi như trên, Công ty CP Hateco Logistics trong thời gian tới sẽ liên tục tiếp nhận lượng hàng hóa nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ quốc tế, ga đường liên vận quốc tế, cảng hàng không quốc tế, cảng biển được chuyển cửa khẩu để làm thủ tục hải quan là hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập. Song song với việc đầu tư bến 5,6 tại khu bến Cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng, Công ty CP Hateco Logistics đang ngày càng thu hút đầu tư và góp phần khiến cho thị trường bất động sản logistics nói chung và thị trường bất động sản logistics Miền Bắc nói riêng trở nên sôi động hơn.