ICD Long Biên: Đòn bẩy phát triển dịch vụ logistics vùng Thủ đô

(HQ Online) – Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, đầu mối giao thương lớn của cả nước, do đó việc phát triển dịch vụ logistics là tất yếu. Với việc thành lập ICD Long Biên ở vị trí chiến lược, có đầy đủ các chức năng của một cảng cạn là đòn bẩy để đáp ứng các nhu cầu phát triển của hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và cả khu vực kinh tế thuộc các tỉnh, thành Đông Nam Hà Nội.  

Tiềm năng lớn

Phóng viên Báo Hải quan có mặt tại ICD Long Biên- số 1 đường Huỳnh Tấn Phát, Khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Hateco Logistics làm chủ đầu tư, đúng vào dịp ICD vừa đón nhận các quyết định quan trọng về chức năng hoạt động để có thể khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa trong vai trò là một cảng cạn.

Cụ thể, ngày 20/4/2020, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 711/QĐ-BGTVT về việc công bố mở cảng cạn Long Biên (ICD Long Biên)-đây là cảng cạn thứ 7 tại khu vực phía Bắc và thứ 2 trên địa bàn Hà Nội. Một tháng sau, ngày 25/5, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 769/QĐ-BTC công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập tại ICD Long Biên.

Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Hateco Logistics Nguyễn Văn Đức, vui mừng cho biết, việc ra đời ICD Long Biên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng của Chính phủ, các bộ, ngành, cộng đồng DN đối với việc phát triển dịch vụ logistics nhằm tiết kiệm được thời gian, giảm đầu mối tiếp xúc và giúp cảng biển, cũng như cửa khẩu biên giới phía Bắc, cảng hàng không giảm ùn tắc, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nói riêng và khu vực kinh tế thuộc các tỉnh, thành Đông Nam Hà Nội.

Tham khảo thêm:

Theo ông Nguyễn Văn Đức, ICD Long Biên có tổng diện tích 120.000 m2, được quy hoạch khoa học các hệ thống kho bãi 50.000 m2, với đầy đủ chức năng của một cảng cạn hiện đại. ICD được quy hoạch là nơi trung chuyển hàng hóa nội địa, thực hiện các dịch vụ liên quan đến hàng cảng đích, chuyển khẩu, dịch vụ bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh. Song song đó, ICD Long Biên cũng là nơi tổ chức xếp dỡ container, đóng rút hàng hóa tại bãi, gom hàng lẻ, sửa chữa và vệ sinh container; thực hiện dịch vụ cho thuê kho độc lập, kho chung, kho mát, kho lạnh, kho ngoại quan, kho CFS, địa điểm tập kết kiểm tra giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu tập trung.

Với vị trí đắc địa, nằm tại cửa ngõ các khu công nghiệp trọng điểm phía Bắc, ICD Long Biên chỉ cách cảng Hải Phòng 100km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 26 km, cách các cửa khẩu biên giới Trung Quốc (Hữu Nghị, Tân Thanh) 126 km. Đáng chú ý, vị trí đặt cảng cạn nằm ở khu vực thuận lợi từ trung tâm Hà Nội đi các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên qua các trục đường cao tốc mới, cùng nhiều công trình giao thông trọng điểm. Ngoài ra, với lợi thế về mặt giao thông, từ ICD Long Biên chỉ mất từ 20 đến 60 phút là có thể dễ dàng kết nối đến các nhà máy, khu công nghiệp lớn, động lực kinh tế phía Đông Nam của Thủ đô như: Samsung Thái Nguyên, Samsung Bắc Ninh…

Như vậy ICD Long Biên ra đời và đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu thuận lợi trong việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội. Nhờ đó, hàng hóa từ các cảng đích về ICD Long Biên được giảm thiểu thời gian chờ đợi làm thủ tục tại cảng biển, thay vào đó được vận chuyển thẳng về cảng cạn với đầy đủ nhu cầu cho doanh nghiệp từ việc thực hiện các thủ tục hải quan, các dịch vụ hỗ trợ khác như xếp dỡ hàng, gửi kho, phân phối vận chuyển…

Sẵn sàng bứt phá

Hiện nay, Hateco đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng giao thông nội khu, mặt bằng bến bãi, hệ thống an ninh bảo vệ 24/24, hệ thống kho, thiết bị, phương tiện nâng hạ và đội ngũ nhân viên bốc xếp để đáp ứng nhu cầu của các đối tác. Nơi đây đã là điểm đến của nhiều đối tác lớn hàng đầu thế giới lĩnh vực chuyển phát nhanh như: DHL, UPS…, các DN thương mại điện tử như: Lazada, shopee, giaohangnhanh…”, ông Nguyễn Văn Đức cho biết.

Với đầy đủ các tiềm năng, lợi thế giao thông vận tải cũng như sự chuẩn bị kỹ càng từ cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ mọi nhu cầu của các đối tác, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đức, sự cạnh tranh giữa các công ty logistics trong nước nói chung và địa bàn Hà Nội nói riêng sẽ rất khốc liệt, trong khi thị trường vận tải và hậu cần của Việt Nam vẫn còn bị chi phối bởi các công ty nước ngoài. Vì vậy, để tận dụng tối đa lợi thế hiện có, ông Nguyễn Văn Đức cho rằng chính sách thu hút là vấn đề quan trọng để tạo sự cạnh tranh tốt nhất cho DN.

“Chi phí, dịch vụ tại ICD Long Biên so với các cảng sẽ gần như không đổi sẽ cạnh tranh với các ICD khác, tuy nhiên chúng tôi sẽ đảm bảo thời gian phải nhanh hơn, thuận tiện hơn, tránh gây cản trở cho DN. Đây là tiêu chí của Công ty Cổ phần Hateco Logistics để vận hành ICD Long Biên”, ông Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh. Bên cạnh đó, tại ICD Long Biên còn có thêm chức năng là địa điểm kiểm tra tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu, có sức chứa cùng lúc hơn 100 xe container và được Tổng cục Hải quan đầu tư trang bị hệ thống máy soi hiện đại di động Eagle M60, do Chi cục Hải quan Gia Thụy (Cục Hải quan Hà Nội) trực tiếp vận hành sẽ rút ngắn thời gian kiểm tra hàng hóa luồng Đỏ mở tờ khai tại các chi cục thuộc Cục Hải quan Hà Nội.

Ở khía cạnh xuất nhập khẩu hàng hóa, lãnh đạo Chi cục Hải quan Gia Thụy cho biết, với việc công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa tại ICD Long Biên sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Bởi tại vận đơn đã ghi rõ cảng đích là ICD Long Biên thì hàng khi cập cảng sẽ được vận chuyển thẳng về địa điểm này mới mở tờ khai, nên DN không phải đến cửa khẩu nhận/lấy hàng, rút ngắn thời gian và thủ tục hơn cũng như giảm đầu mối tiếp xúc.

Mục tiêu của cảng cạn nhằm khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp. Việc phát triển cảng cạn nhằm tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại cảng biển, cửa khẩu quốc tế và các đô thị lớn.Cảng cạn được coi là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng, với chức năng chính là điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trọng, thủ tục hải quan… Ngoài ra, cảng cạn còn có thể có những chức năng phụ như đóng rút hàng tại bãi, lắp đặt trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, làm bao bì, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu hàng hóa, sửa chữa và vệ sinh container, vận chuyển hàng nội địa…